Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Vào mùa thi, các sĩ tử nên ăn uống như thế nào?

Để giúp cơ thể khỏe mạnh, trí não hoạt động tốt trong mùa thi, bạn cần phải có một chế độ ăn uống phù hợp, lành mạnh. Dưới đây là một số lưu ý về chế độ ăn uống cho các sĩ tử khi bước vào mùa thi mà bạn không nên bỏ qua.

1. Đảm bảo đủ bữa chính và thêm bữa phụ
Phần lớn các sĩ tử thường có thói quen học quên ăn và sau đó “ăn bù”. Đây là một thói quen có ảnh hưởng xấu tới sự hoạt động của cơ thể cũng như não bộ. Bạn hãy lưu ý ăn uống đúng giờ, đúng bữa để giúp cơ thể hoạt động bình thường, khỏe mạnh. Bạn cũng nên lưu ý rằng, ngoài bữa ăn chính thì cần có bữa ăn phụ. Vì do cường độ luyện thi cao, rất dễ bị đói, cần được bổ sung năng lượng. Bạn nên chuẩn bị sẵn những đồ ăn nhẹ để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể cũng như não bộ mỗi khi đói.

        

Những loại thực phẩm giàu tinh bột có thể là một gợi ý thích hợp trong trường hợp này. Các bà mẹ có thể chuẩn bị sẵn hoa quả, chè hạt sen, chè vừng đen, cháo gà… để tiếp thêm năng lượng cho con em mình học tập hiệu quả hơn.

2. Bổ sung sắt và vitamin B
Để giúp trí nhớ luôn hoạt động tốt thì bạn nên bổ sung vitamin và khoáng chất mỗi ngày. Đặc biệt là sắt và vitamin B là 2 chất quan trọng để duy trì năng lượng cho thể chất và tinh thần giúp trí não phát huy hết công suất. Bạn có thể bổ sung chất sắt qua các thực phẩm như: thịt đỏ, ngũ cốc và rau bina, ớt, thịt bò....
Thực phẩm có chứa vitamin B bao gồm toàn bộ các loại ngũ cốc, mầm lúa mì, trứng và các loại hạt. Cá và đậu nành là loại thực phẩm cũng giúp thúc đẩy não bộ.

3. Những loại thức ăn cần tránh
Nếu ăn phải những thực phẩm không phù hợp sẽ khiến cơ thể luôn có cảm giác nặng nề, khó chịu, không thể tập trung học bài được. Cho nên, để cơ thể luôn thoải mái và nhẹ nhõm thì bạn nên tránh sử dụng các thức ăn nhiều dầu mỡ, đường, nước có gas hoặc nhiều muối. Ngoài ra, bạn hãy ngủ đủ giấc và hạn chế uống cà phê, trà để tránh kích thích thần kinh.

     

4. Không bỏ bữa sáng
Bữa sáng được xem là bữa quan trọng nhất trong ngày, sau một đêm nghỉ ngơi, cơ thể cần có năng lượng để hoạt động tốt cho ngày mới. Đồng thời, ăn sáng còn giúp trí não sáng suốt, giúp quá trình ôn thi đạt kết quả cao. Vào bữa sáng, bạn nên ăn những thực phẩm giàu protein, canxi, chất xơ, trái cây hoặc rau. Bạn có thể ăn một bát ngũ cốc với sữa và 1 trái cây hoặc ăn ngũ cốc với sữa…

5. Uống sữa, nước ép trái cây.
Nên uống mỗi ngày 1-2 ly sữa để cung cấp thêm chất đạm và các vi chất cần thiết. Ngoài ra các em cần uống thêm các loại nước rau và hoa quả để cung cấp thêm cho cơ thể vitamin và muối khoáng. Tổng lượng nước uống hàng ngày nên đạt 1,5-2 lít. Bạn cũng nên lưu ý tránh uống trà đậm đặc hoặc cà phê vào buổi tối để thức khuya, vì các loại đồ uống này dễ gây mất ngủ, ngày hôm sau sẽ rất mệt mỏi không học được.

Chúc bạn luôn khỏe và hạnh phúc. Bạn hãy thường xuyên truy cập website http://muathuoctot.com để có thêm nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét