Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Người bị suy tim cần lưu ý điều gì?

Để giúp điều trị chứng bệnh suy tim hiệu quả thì bạn cần phải có một lối sống lành mạnh. Dưới đây là một số lưu ý hỗ trợ cho việc điều trị chứng suy tim mà bạn không nên bỏ qua.

1. Tránh bị stress
Khi bị stress sẽ khiến cho tim đập nhanh hơn, mạnh hơn, thở mệt hơn, điều này sẽ gây hại cho tim. Tim phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường để đáp ứng cho nhu cầu của cơ thể. Vì thế, để tim khỏe mạnh, hoạt động bình thường thì bạn nên hạn chế những căng thẳng trong cuộc sống, luôn giữ tinh thần thoải mái, tâm trạng vui vẻ.

2. Tránh vận động quá sức
Người bệnh cần có một chế độ hoạt động và luyện tập phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Tránh các hoạt động quá sức gây ảnh hưởng tới sức khỏe của tim.


       

3. Bỏ thuốc lá
Hút thuốc lá gây tổn hại mạch máu, giảm lượng oxy trong máu, làm tim đập nhanh, thúc đẩy tình trạng suy tim tiến triển nhanh và nặng nề hơn. Cho nên, bạn hãy tránh xa thuốc lá để tim luôn khỏe mạnh, hoạt động tốt

4. Không để thừa cân, béo phì
Những người béo phì, thừa cân sẽ gây sức ép cho hoạt động của tim. Vì thế, bạn hãy luôn giữ trọng lượng cơ thể đúng mức để giúp tim dễ thở

5. Tránh mất ngủ
Ngủ đủ giấc không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp tim hoạt động tốt. Một số bệnh nhân suy tim có triệu chứng khó thở kịch phát về đêm và khó thở khi nằm đầu thấp. Vì thế, khi ngủ cần ngủ với gối cao, để đầu cao 30 – 45 độ sẽ thấy thoải mái hơn.

     

6. Hạn chế ăn chất béo
Cần áp dụng chế độ ăn có ít chất béo bão hoà, chất béo trans và cholesterol. Rối loạn chuyển hoá mỡ máu là yếu tố nguy cơ của bệnh mạch vành, căn bệnh góp phần đưa đến suy tim.

7. Không uống rượu
Rượu có thể tương tác với thuốc điều trị, ảnh hưởng co bóp cơ tim, tăng nguy cơ rối loạn nhịp.

8. Tập thể dục đều đặn
Tập thể dục đều đặn với mức độ vừa sức ở người suy tim giúp tăng cường các hoạt động sinh lý, tăng khả năng chịu đựng, làm tăng chất lượng cuộc sống, giảm thiểu các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch.

        

9. Thường xuyên kiểm tra cân nặng
Những người bị suy tim nên kiểm tra cân nặng mỗi ngày. Nếu tăng khoảng 1,5kg trở lên, cần thông báo với bác sĩ điều trị vì sự tăng cân này cho thấy có tình trạng giữ nước trong cơ thể.

10. Không uống nhiều nước
Không nên uống quá 1.5 lit mối ngày, vì uống nước nhiều sẽ là tăng gánh nặng cho tim, mỗi lần uống nên uống từng lượng nhỏ.

11. Hạn chế ăn muối
Người bệnh suy tim nên ăn ít muối hơn so với người bình thường, có thể giảm xuống một nữa,lượng muối tối đa nên khoảng 3g một ngày. Nếu có biểu hiện tình trạng phù thì có thể giảm xuống 2g một ngày. Vấn đề cần lưu ý là không chỉ hạn chế muối mà hạn chế cả thức ăn có vị mặn như nước mắm, các sản phẩm ướp muối.

12. Bổ sung vitamin
Tăng cường các loại rau quả giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin K, rất tốt cho bệnh tim mạch. Có thể bổ sung vitamin bằng hình thức viên đa sinh tố mỗi ngày.

13. Năng lượng mỗi ngày không quá 1500 kcal.
Năng lượng được cung cấp từ 3 nguồn chủ yếu là Protid, glucid và lipid. Trong đó nên hạn chế protid khoảng 0.8g/ngày vì protid làm tăng chuyển hóa gây mệt cho tim. Glucid nên dùng là các loại đường đơn dễ hấp thụ. Lipid nên hạn chế trong bữa ăn của người bệnh, không dùng lipid có nguồn gốc từ mỡ động vật.

Hy vọng qua những chia sẻ này, bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm quý báu trong việc điều trị suy tim.

Chúc bạn luôn khỏe và hạnh phúc. Bạn hãy thường xuyên truy cập website http://muathuoctot.com để có thêm nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét