Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi ăn rau đay

Rau đay là loại rau được dùng phổ biến trong mùa hè. Ngoài công dụng là một món canh ngon, mát trong những ngày nóng nực, rau đay còn là vị thuốc chữa một số bệnh thông thường.

Canh cua rau đay là món không thể thiếu trong những ngày hè nóng nực
Canh cua rau đay là món không thể thiếu trong những ngày hè nóng nực

Giải nhiệt

Rau đay (không kể liều lượng) nấu với rau mồng tơi, cua đồng ăn với cơm hàng ngày có tác dụng giải nhiệt, dễ tiêu, bổ sung can xi, thích hợp trong điều kiện thời tiết nóng bức, người mệt mỏi, chán ăn.

Người bị táo bón và bệnh nhân sau đột quỵ

Người sau đột quỵ thường mắc phải chứng táo bón, đó là vì cơ thể người đột quỵ rất yếu, lại thường phải nằm một chỗ, vận động kém, dẫ đến hệ quả trương lực hệ tiêu hóa giảm nhu động ruột giảm và gây táo bón kéo dài. Rau đay có nhiều nhớt, thứ nhớt này là một tổ hợp chất sinh học có công dụng kích thích ruột vận động đồng thời nhớt còn có tác dụng làm mềm phân, giảm độ táo cứng. Vì vậy nhóm đối tượng này nên dùng rau đay nấu canh ăn cả nước lẫn cái.

Chữa cảm nắng nhẹ

Lấy một nắm rau đay tươi, rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt cho uống, còn bã đắp vào hai bên thái dương. Làm vài lần trong ngày.  Hoặc có thể lấy từ 20g hạt rau đay sắc uống nóng cho toát mồ hôi ra.

Chữa phụ nữ sau sinh ít sữa

Tuần đầu tiên sau sinh mỗi ngày ăn từ 150 - 200g rau đay nấu canh vào các bữa ăn chính. Các tuần sau mỗi tuần ăn 2 lần, mỗi lần ăn từ 200 - 250g rau đay sữa ra đều và rất tốt.

Là loại rau có nhiều muối khoáng và vitamin

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thành phần hoá học của rau đay thấy có canxi 498mg%, photpho 93mg%, sắt 3,8mg%, kali 650mg%, axit oxalic 870mg%, vitamin B1 0,24mg%, vitamin B2 0,76mg%, vitamin C 168mg%, vitamin A 7,940 đơn vị...

Rau đay còn được dùng như là một vị thuốc chữa bệnh
Rau đay còn được dùng như là một vị thuốc chữa bệnh
Trợ tim

Trong hạt của quả rau đay có chứa nhiều glycosid khác nhau, nhưng chủ yếu là corchorosid và olitorisid. Những nghiên cứu gần đây về tính chất dược lý của olitorisid cho thấy, chất này có hoạt tính trợ tim cao, làm tăng sức co cơ tim và giảm nhịp tim gần giống như hoạt tính sinh học của strophantin là một chất đã được y học dùng trong điều trị các bệnh tim.

Tăng cường calci

Trong độ tuổi ăn dặm, trẻ cần nhiều dinh dưỡng và calci để phát triển hệ xương và mọc răng. Trẻ em độ tuổi này dễ phải đối mặt với nguy cơ còi xương vì thiếu calci. Rau đay rất giàu calci. Trong 100g rau đay có chừng 182mg calci. Khi  chế biến chọn rau đay ngọn nhỏ, cuống đỏ, bỏ cuống và chỉ lấy lá thái nhỏ hoặc xay để nấu bột cho trẻ.

Suyễn

Hạt rau đay sắc hơi đặc với nước, uống chặn cơn suyễn

Bí tiểu

Rau đay tươi nấu với nước uống thường xuyên trong ngày.

Chúc bạn luôn tươi trẻ và xinh đẹp. Bạn có thể truy cập website http://muathuoctot.com để tìm hiểu những thông tin và sản phẩm bổ ích cho sức khỏe nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét